Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Saturday, February 23, 2019 , 0 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Một số tờ tin thiếu thiện chí đồng loạt đăng tải bài viết có đề cập đến việc 3 dân biểu Mỹ gửi thư cho Tổng thống Doanld Trump với đề nghị 'Tổng thống Trump nêu vấn đề nhân quyền' khi tham dự hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 tại Việt Nam.


Chuẩn bị xét xử đối tượng Lê Minh Thể về hành vi 'Lợi dụng quyền tự do, dân chủ' để chống phá

Phòng, chống 'tự diễn biến', 'tự chuyển hóa' trong Quân đội hiện nay


Dẫn tin từ VOA, RFA, BBC thì 3 dân biểu bao gồm: Dân biểu Alan Lowelthal, dân biểu Chris Smith và dân biểu Zoe Lofgren đã ký vào bức thư đề ngày 19 tháng 2 gửi đến Tổng Thống Donald Trump. Trong thư đề cập đến việc "Việt Nam không xứng đáng để được tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2' với lý do "hồ sơ nhân quyền tồi tệ của chính phủ Việt Nam, rồi việc bắt giữ tùy tiện công dân Hoa Kỳ như trường hợp anh Will Nguyễn, ông Michael Phương Minh Nguyễn, và Luật An ninh Mạng có hiệu lực kể từ đầu năm nay dẫn đến việc kiểm duyệt thông tin mạng xã hội.".



RFA giật tít đưa tin về vụ việc 3 dân biểu ký thư gửi Tổng thống Doanl Trump



Vậy, trước hết xin hỏi: 


3 dân biểu Mỹ đại diện cho ai ? Hiện tại theo quy định tại Công luật 62-5, thì Hạ viện Mỹ có ít nhất 453 dân biểu và 100 thượng nghị sĩ theo đó 3 dân biểu sẽ đại diện tiếng nói cho đa số, thiểu số hay cá biệt. Điều này muốn nói lên rằng, thư gửi Tổng thống Donald Trump mà chỉ có 3 dân biểu chiếm 0,66% tổng số dân biểu Mỹ thì chắc chắn 'Tổng thống Trump' sẽ không quan tâm làm gì vì chỉ mất thời gian trong khi thời gian để Tổng thống giải quyết các vấn đề lớn mà dân biểu Mỹ đặt ra cần thiết và quan trọng hơn nhiều.


Nói về lý do 3 dân biểu Mỹ đề cập 'Việt Nam không xứng đáng được lựa chọn tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai vì vấn đề nhân quyền' thì xin thưa với 3 dân biểu rằng: Tổng thống Doanld Trump là người 'quyết định' lựa chọn Việt Nam không lẽ ông là một Tổng thống lại không biết vấn đề này trong khi Hội nghị điều trần về nhân quyền vừa kết thúc. Việc 3 dân biểu nêu lý do này có thể là đã quá 'coi thường' sự lựa chọn, quyết định của Tổng thống Trump? chưa nói đến việc 'trứng còn đòi khôn hơn vịt'. Việc lựa chọn Việt Nam đã được không chỉ Tổng thống Doanld Trump xem xét, lựa chọn kỹ lưỡng mà còn có sự điều tra, đánh giá rất căn bản của Nhà trắng bởi nó liên quan nhiều yếu tố, trong đó có cả yếu tố quyết định đến thành công của cuộc gặp này. Không lẽ, cả một 'cỗ máy' nổi tiếng thế giới như vậy lại lựa chọn sai để cho 3 ông dân biểu 'có ý kiến'.


Việc nêu lý do 'nhân quyền' ở Việt Nam chỉ là lý do 'ngụy biện' trong khi đó 'Nhóm làm việc về Rà soát Định kỳ Phổ quát (UPR) chu kỳ III của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc' vừa mới đồng thuận thông qua Báo cáo về kết quả rà soát UPR của Việt Nam còn chưa ráo mực tại phiên họp thứ 32 (Nhóm làm việc về UPR chu kỳ III của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc diễn ra từ 21-1 đến 01-2-2019). Trong nhóm làm việc về UPR có đại diện của Nhà trắng không lẽ họ không báo cáo gì với ngài Tổng thống Doanld Trump?.


Có thể thấy, 3 dân biểu Mỹ đã quá 'coi thường' và 'vô lối' soạn thư bày trò gửi Tổng thống Doanld Trump trong khi Hội nghị thượng đỉnh đang hoàn tất mọi công việc chuẩn bị (Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra từ 27 đến 28/2/2019). Việc làm này của 3 dân biểu là nhằm mục đích gì ? Có lẽ, không nói thì ai cũng đoán ra mưu đồ của 3 dân biểu Mỹ vốn lâu nay vẫn 'không mặn mà gì với Việt Nam'. 2 trong số 3 dân biểu đến từ bang California từ khi tranh cử đã thể hiện rõ 'tâm can' giúp cộng đồng chống cộng cực đoan ở bang này chống phá Việt Nam.


Tuy nhiên, như chúng tôi đề cập việc 3 dân biểu Mỹ sử dụng 'thư gửi' và truyền thông thiếu thiện chí có đưa tin thì cũng không làm ảnh hưởng đến bất kỳ một chi tiết nào trong cuộc gặp của Tổng thống Trump tại Hội nghị thượng đỉnh diễn ra tại Việt Nam và càng không thể làm lu mờ hình ảnh của đất nước, con người Việt Nam trước cộng đồng quốc tế. Trái lại, sự lên tiếng của 3 dân biểu càng làm cho Việt Nam rạng rỡ hơn, tươi sáng hơn và đặc biệt là minh chứng khách quan chứng minh với các nước trên thế giới rằng: 'Việt Nam là đất nước thanh bình, hòa bình' và 'rất tự do, dân chủ và nhân quyền'. 


Bên cạnh hành động 'khôi hài' của 3 dân biểu, trên mạng xã hội xuất hiện hành động 'tiếp sức' cho 'thư gửi' Donald Trump của 3 dân biểu đó là lời kêu gọi ký tên 'thư ngỏ' của Nguyễn Quang A.


Theo quan sát của chúng tôi, ngày 16/2/2019 kẻ mang danh tiến sĩ Nguyễn Quang A -một tiến sĩ khoa học chuyên kinh doanh công nghệ chuyển nghề kinh doanh chính trị đã phát đi thông điệp kêu gọi ký tên vào thư ngỏ để gửi Tổng thống Donald Trump.Trên trang cá nhân, Nguyễn Quang A kêu gọi: "Có 2 hay nhiều thư gửi Tổng thống Mỹ sắp đến Việt Nam. Thư này ngỏ cho tất cả những ai đồng ý có thể ký (một thư khác của một số trí thức và nhà hoạt động không lấy chữ ký rộng như thư này do Quỹ Biển Đông khởi xướng)".



Nguyễn Quang A kêu gọi ký thư ngỏ trên trang cá nhân của mình

>>Nguyễn Quang A làm gì ở Hội nghị điều trần EVFTA?


Động thái này của Nguyễn Quang A vừa được coi là một điểm tựa vừa được coi là một hành động với mục đích  khác so với hành động của 3 dân biểu. Bởi, nếu 3 dân biểu đề cập đến vấn đề 'nhân quyền' thì Nguyễn Quang A còn đề cập thêm đến vấn đề 'Thoát trung'. 


Độ khôi hài của Nguyễn Quang A cũng  không kém gì 3 dân biểu Mỹ, thậm chí còn tệ hại hơn ở chỗ. 3 dân biểu Mỹ gửi thư cho Tổng thống Mỹ về 'danh chính ngôn thuận' họ vẫn là dân biểu của Tổng thống Trump chỉ có điều họ vô lối đề nghị 'can thiệp' vào quốc gia khác còn ông tiến sĩ kinh doanh công nghệ khoác lên mình vỏ bọc mới -chính trị không phải là dân biểu Mỹ những lại gửi thư đến Tổng thống Mỹ để yêu cầu 'can thiệp' vào Việt Nam. 


Huy Chỉnh-Mộc Lan

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X