Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Friday, May 17, 2019 , 0 bình luận


(Tindautruongdanchu)-Theo Tờ trình của Chính phủ, cùng với quá trình hội nhập quốc tế, phát triển công nghệ thông tin, đặc biệt là cuộc cách mạng công nghệ 4.0, thực trạng, tình hình diễn ra trên không gian mạng đã đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với công tác an ninh mạng trong bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Việc xây dựng, ban hành Luật An ninh mạng với các quy định cụ thể góp phần phòng ngừa, ứng phó với các nguy cơ đe dọa an ninh mạng; khắc phục tồn tại, hạn chế liên quan bảo vệ an ninh mạng. Đồng thời, thể chế hóa kịp thời, đầy đủ, kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng về an ninh mạng; bảo đảm sự phù hợp với quy định của Hiến pháp 2013 và quyền con người, quyền cơ bản của công dân và bảo vệ Tổ quốc; bảo đảm công tác an ninh mạng của nước ta có sự phù hợp nhất định với thông lệ quốc tế và bảo đảm các điều kiện hội nhập quốc tế về an ninh mạng.

Phạm Chí Dũng có phải là có người văn hóa?


Họ không ngộ ra thân phận của một 'con rối'



Luật An ninh mạng đã được Quốc hội biểu quyết thông qua sáng 12/6/2018. Luật gồm 7 chương, 43 điều quy định về hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên không gian mạng; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2019. Theo đó ở  khoản 1, điều 5, chương I quy định như sau:

Khẩu hiệu của những kẻ muốn chống phá Luật an ninh mạng Việt Nam

Điều 5. Biện pháp bảo vệ an ninh mạng
1. Biện pháp bảo vệ an ninh mạng bao gồm:
a) Thẩm định an ninh mạng;
b) Đánh giá điều kiện an ninh mạng;
c) Kiểm tra an ninh mạng;
d) Giám sát an ninh mạng;
đ) Ứng phó, khắc phục sự cố an ninh mạng;
e) Đấu tranh bảo vệ an ninh mạng;
g) Sử dụng mật mã để bảo vệ thông tin mạng;
h) Ngăn chặn, yêu cầu tạm ngừng, ngừng cung cấp thông tin mạng; đình chỉ, tạm đình chỉ các hoạt động thiết lập, cung cấp và sử dụng mạng viễn thông, mạng Internet, sản xuất và sử dụng thiết bị phát, thu phát sóng vô tuyến theo quy định của pháp luật;
i) Yêu cầu xóa bỏ, truy cập xóa bỏ thông tin trái pháp luật hoặc thông tin sai sự thật trên không gian mạng xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân;
k) Thu thập dữ liệu điện tử liên quan đến hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân trên không gian mạng;
l) Phong tỏa, hạn chế hoạt động của hệ thống thông tin; đình chỉ, tạm đình chỉ hoặc yêu cầu ngừng hoạt động của hệ thống thông tin, thu hồi tên miền theo quy định của pháp luật;
m) Khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự;
n) Biện pháp khác theo quy định của pháp luật về an ninh quốc gia, pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.

Theo số liệu cập nhật từ Cục An toàn thông tin, tính đến hết Quý 1, tổng số doanh nghiệp đã được cấp phép hoạt động trong lĩnh vực an toàn, an ninh mạng (Giấy phép kinh doanh sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin mạng) tại Việt Nam là 54 doanh nghiệp.Về tình hình an ninh mạng, trong Quý này có 620 cuộc tấn công mạng nhằm vào các hệ thống thông tin ở Việt Nam, số lượng địa chỉ IP Việt Nam nằm trong các mạng máy tính ma là 1.845.133 địa chỉ; Kể từ đầu năm 2019, có tổng cộng hơn 1.600 đợt tấn công mạng nhằm vào hệ thống của Vietnam Airlines, theo thống kê của hãng hàng không này.

Từ đó ta thấy rằng việc: Thẩm định an ninh mạng; Đánh giá điều kiện an ninh mạng; Kiểm tra an ninh mạng; Giám sát an ninh mạng là những biện pháp cần thiết để bảo vệ an ninh mạng. Thế nhưng một số thế lực thù địch với chiêu bài “ dân chủ” lại kêu gọi các nhà mạng không hợp tác với việc này, chống lại kiểm duyệt internet tại Việt Nam.

Bản thân chúng ta phải thấy rằng các biện pháp bảo vệ an ninh mạng mà trong luật nêu ra là hết sức cần thiết. Bởi lẽ nếu không có những biện pháp nêu trên thì anh ninh mạng sẽ khó bền vững. Nếu những thông tin, trò chơi… của các nhà mạng nếu không được kiểm soát sẽ nguy hiểm thế nào? Ví dụ youtobe với “lối sống Khá Bảnh”, trò chơi bạo lực, khiêu dâm… nếu như không được kiểm soát thì sẽ tác động tiêu cực tới giới trẻ rất lớn, gây ra tâm lý không tốt. Đặc biệt với chiêu bài dân chủ các thế lực thù địch thương xuyên lợi dụng mạng xã hội để xuyên tạc các đường lối chủ trương của Đảng, chính sách  và luật pháp của Nhà nước, viết bài bôi nhọ, làm giảm uy tín của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Có nhiều bậc phụ huynh đã giật mình khi thấy con mình đang xem trên mạng cảnh bọn buôn ma túy hướng dẫn cách sử dụng ma túy cho giới trẻ, xem phim đen. Ngay chính bản thân chúng ta nếu không có những biện pháp bảo vệ an ninh mạng mà luật nêu ra thì an toàn thông tin cá nhân khi truy cập mạng xã hội liệu có được giữ vững?

Không những chỉ ở nước ta mà các nước trên thế giới cũng đã tiến hành các biện pháp bảo vệ an ninh mạng: Kiểm duyệt internet tại Trung Quốc; Singapore có luật chống tin tức giả; Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 1.5 ký thông qua luật “internet chủ quyền”, cho phép chính phủ tạo ra mạng internet quốc gia riêng, tách rời khỏi toàn bộ thế giới; Nghị viện châu Âu bỏ phiếu thông qua dự luật phạt 4% doanh thu toàn cầu đối với những công ty mạng xã hội như Facebook, Google và Twitter nếu họ không loại trừ nội dung cực đoan; Luật An ninh mạng mới của Anh dự kiến sẽ phạt nặng các công ty công nghệ, trang mạng xã hội như Facebook, Instagram và Twitter, thậm chí có thể chặn hoàn toàn nếu chậm xóa các nội dung xấu, độc hại. Từ những thông tin trên khẳng định cho ta thấy rằng việc Thẩm định an ninh mạng; Đánh giá điều kiện an ninh mạng; Kiểm tra an ninh mạng; Giám sát an ninh mạng là biện pháp quan trọng không chỉ Việt nam mà có nhiều nước trên thế giới cũng tiến hành để bảo vệ an ninh mạng và đảm bảo quyền lợi cao nhất cho người sử dụng mạng chứ không phải là ngăn cấm tự do dân chủ như chúng vẫn rêu rao.

Là một công dân, người sử dụng mạng bản thân mỗi chúng ta hãy cảnh giác và tỉnh táo trước những luận điệu của các thế lực thù địch, tránh vì đọc phải những thông tin xuyên tạc của của các thế lực thù địch mà làm ảnh hưởng đến lợi ích của đất nước, lợi ích của gia đình và bản thân.

Công Chung

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X