Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Wednesday, June 03, 2020 , 0 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Những kẻ lẻo mép lại ‘chớp được cơ hội’ khi một bức ảnh chỉ về việc người thân phạm nhân đến thăm ngồi chờ ở phòng chờ rồi ‘la làng’ cho đánh lận con đen từ người đi thăm tù thành tù nhân.

Tìm mọi cách 'hạ bệ' hiệu quả chống dịch của Việt Nam -nhà báo B.Hayton phải thấy xấu hổ!

Gần đây trên trang facebook của Việt Tân đăng bài: MỘT XÃ HỘI MÀ NGƯỜI ĐI THĂM TÙ ĐÔNG NHƯ CHỢ THÌ LÀ XÃ HỘI GÌ? Và hình ảnh tại trại giam Chí Hòa. Trong bài viết có những lời văn quy chụp, lái chiều dư luận làm ảnh hưởng đến chế độ nhà nước ta và hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.
Theo Trung tâm Nghiên cứu Nhà tù Quốc tế, khoảng nửa số tù nhân trên thế giới đang tập trung trong các nhà tù ở Mỹ, Trung Quốc và Nga.Đứng đầu danh sách là Mỹ. Tổng số tù nhân Mỹ là hơn 2 triệu người. Trung bình cứ 100.000 người thì có 737 tù nhân. Phải chăng đấy là “dân chủ”?
“Đi thăm tù đông’ hay ‘tù nhân đông’?

Từ thực tiễn và thế giới đã đánh giá về Việt Nam: HSBC công bố danh sách 10 quốc gia đáng sống nhất thế giới với người nước ngoài. Trong đó, Việt Nam xuất hiện trong top 10 cùng Thụy Sĩ, Singapore, Đức..; Việt Nam thuộc nhóm 10 quốc gia không có xung đột. và đặc biệt Việt Nam được xếp hạng là quốc gia an toàn vì có nền chính trị ổn định.
Theo số liệu thống kê thì ở xứ “ dân chủ” ấy  có hơn 40 vụ giết người hàng loạt xảy ra tại Mỹ trong năm 2019, con số cao nhất trong vòng 5 thập niên qua. Theo số liệu tổng hợp của hãng tin AP, tờ USA Today cùng Đại học Northeastern, trong 41 vụ giết người hàng loạt, mỗi trường hợp có từ 4 nạn nhân thiệt mạng trở lên, không tính thủ phạm. Súng được sử dụng trong 33 vụ.Tỷ lệ phạm tội ở Mỹ gia tăng trong những năm gần đây khiến các nhà tù luôn trong tình trạng quá tải. Phòng tập thể dục, hành lang được trưng dụng để kê giường cho tù nhân. Theo The Conversation, nước Mỹ có 1.719 nhà tù tiểu bang, 102 nhà tù liên bang, 901 cơ sở giáo dục tội phạm vị thành niên, 3.163 nhà tù địa phương. Phải chăng xứ “dân chủ” nhà tù không có nhiều?
Việc quy định cho thân nhân của phạm nhân được thăm gặp phạm nhân thể hiện sự quan tâm, tạo điều kiện của Đảng, Nhà nước ta đối với phạm nhân thể hiện tính nghiêm minh của luật pháp song vẫn hài hòa với tình người. Để những người từng lầm lỡ có thể trở về với cuộc sống lương thiện, cần có sự phối hợp của cộng đồng, trong đó gia đình phạm nhân giữ vai trò đặc biệt quan trọng. Sự động viên, khuyến khích, quan tâm của người thân và gia đình chính là động lực để các phạm nhân vượt qua mặc cảm, yên tâm tiếp tục lao động, cải tạo tốt để trở thành người có ích cho xã hội. Vì vậy người thân đến thăm các phạm nhân tại các trại giam là chính là thể hiện việc nghiêm minh của pháp luật nhưng vẫn bảo đảm quyền con người và tình cảm yêu thương con người của người dân Việt Nam.
Theo phong tục, người thăm phạm nhân ở Việt Nam thường không chỉ một người mà kéo theo cả vợ, chồng, con, bố, mẹ, anh, chị, em…. nên kéo đi cả một đoàn dù chỉ thăm một phạm nhân. Chắc chắn bức ảnh đó chụp với hàm ý ‘người thân đi thăm quá đông không cần thiết’ thì những kẻ chống phá lại ‘đảo ngược’ thành số lượng tù nhân đông để rồi đổ lỗi cho Việt Nam có số lượng tù nhân đông. Đây là kiểu ‘cố tình’ suy diễn để kích động chống phá Việt Nam.
Thế nhưng, một số kẻ mang danh “dân chủ” không hiểu theo suy nghĩ tích cực, lấy hình ảnh thăm phạm nhân để suy diễn, quy chụp, kích động bạo lực, bạo loạn với những người nhẹ dạ, cả tin, thiếu hiểu biết để gây rối loạn trật tự an toàn xã hội, ổn định chính trị.  Và rồi hơn ai hết chúng ta sẽ là những người thiệt thòi, còn chúng ở ngoài hưởng lợi với âm mưu chính trị sâu xa của chúng.
Hay chăng như ở Mỹ trong những ngày gần đây một cảnh sát Mỹ đã “vô tình” giết chết một người da màu vô tội, tù nhân được đưa vào nhà tù Guantánamo trên Vịnh Guantánamo giam giữ thậm chí không cần qua xét xử chắc nhân quyền và tình người có “thừa”; nhà tù Côn Đảo với dấu tích Chuồng Cọp của Thực dân Pháp, quân đội Mỹ và chế độ Việt Nam Cộng Hòa, nơi ấy chắc có “nhân quyền, nhân đạo”; đạo luật 10-59 của chính quyền tay sai Ngô Đình Diệm lê máy chém khắp miền Nam …chắc đó mới là “dân chủ”.
Từ những điều trên cho ta thấy, hơn gì hết, ở bất cứ nơi đâu trên đất nước Việt Nam chúng ta hãy sống và làm việc theo pháp luật thì quyền con người luôn được bảo đảm. Ngoài việc được thăm phạm nhân, pháp luật cũng luôn luôn tạo điều kiện để những người lầm lỡ làm lại trở thành những công dân tốt như việc khoan hồng, ân xá. Và chỉ có chế độ xã hội chủ nghĩa của chúng ta mới bảo đảm quyền con người cao nhất, luôn luôn tạo điều kiện để con người lương thiện, hướng thiện và những người đã từng lầm lỡ biết ăn năm, hối lỗi có thể làm lại cuộc đời trở thành những công dân tốt.
Công Chung

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X