Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Thursday, May 27, 2021 , 0 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XIII, tên chính thức là Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, đây là kỳ đại hội lần thứ 13 của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đại hội diễn ra từ ngày 25 tháng 01 đến ngày 01 tháng 02 năm 2021 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, phường Mễ Trì, quận Nam Từ LiêmHà Nội. Tại Đại hội, Đảng đã tổ chức đánh giá kết quả lãnh đạo và phát triển đất nước, quá trình thực hiện nghị quyết Đại hội XII (2016-2021) và đề ra mục tiêu, nhiệm vụ tổng quát phát triển đất nước trong giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2045. Cũng tại đây, Ban Chấp hành Trung ương Đảng mới lần lượt bầu Bộ Chính trịBan Bí thưỦy ban Kiểm tra Trung ươngTổng Bí thư theo thủ tục quy định tại Điều lệ Đảng và Quy chế bầu cử trong Đảng năm 2020 của Ban Chấp hành Trung ương.

>>Chiêu trò của Việt tân càng khiến cử tri thêm minh chứng về ‘bộ mặt chống phá’

>>Khởi tố, bắt tạm giam facebooker 'Trần Giảm' chống phá bầu cử

>>Khởi tố, bắt tạm giam Lê Văn Dũng về hành vi tuyên truyền chống phá Nhà nước

>>Vô hiệu hóa mọi âm mưu chống phá trong ngày bầu cử

>>Chiêu trò vu khống về việc bị ‘thu lại thẻ cử tri’

Cùng với việc học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng ở mỗi Cơ quan, Khoa và  đơn vị, mỗi cán bộ, đảng viên luôn phải nhận thức rõ, độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng ta, Nhân dân ta lựa chọn và khẳng định trong các Văn kiện của Đảng từ mùa Xuân năm 1930 và đã được bổ sung, hoàn thiện qua các kỳ đại hội của Đảng. Từ đó đến nay, trong suốt quá trình 90 năm Cách mạng Việt Nam, dù trải qua muôn ngàn cam go thử thách, có những lúc rơi vào tình thế "ngàn cân treo sợi tóc", thế nhưng dưới sự lãnh đạo tài tình và sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, chúng ta đã đi đến những thắng lợi to lớn, đi đến vinh quang ngày hôm nay. Bên cạnh đó, nhận thức rõ chiêu trò xuyên tạc, phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; Đòi phi chính trị hóa lực lượng vũ trang; Chống phá quá trình Đổi mới kinh tế của Đảng; Tung tin sai trái, bôi nhọ hình ảnh đất nước của các thế lực thù địch đang ngày đêm công kích và thực hiện. Đó là những âm mưu, thủ đoạn chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng, các thế lực thù địch, phản động vẫn luôn không ngừng ráo riết thực hiện các âm mưu "diễn biến hòa bình" nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, xóa bỏ con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta.


Các luận điều đòi phi chính trị hóa lực lượng vũ trang, như: “Quân đội phục vụ đảng hay nhà nước”; “Phải phi đảng phái quân đội”; “Quân đội phải đứng ngoài chính trị”; “Phải dân sự hóa các hoạt động của quân đội”; “Phải xây dựng quân đội nhà nghề, quân đội chuyên nghiệp”, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị lại ráo riết tung ra chiêu bài không mới, đó là đòi "phi chính trị hóa lực lượng vũ trang". Bằng nhiều hình thức ngày càng tinh vi, dã tâm của chúng là nhằm phủ định vai trò lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với lực lượng lượng vũ trang. Hay nói cách khác là xóa bỏ sự lãnh đạo của Đảng đối với những thanh bảo kiếm, tấm khiên bảo vệ của chế độ, của Tổ quốc; làm cho lực lượng vũ trang xa rời lý tưởng, xa rời tính giai cấp, tính dân tộc chính là để phá hoại cách mạng, phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng trong lực lượng vũ trang, với mục tiêu cuối cùng là tiến tới lật đổ chế độ ở nước ta. Lợi dụng việc quân đội, công an tham gia giải quyết những vụ việc phức tạp về trật tự an ninh trong nước, các thế lực thù địch, tổ chức phản động và nhiều đối tượng chống đối chính trị tìm cách suy diễn, bóp méo bản chất vi phạm pháp luật của vụ việc. Âm mưu sâu xa của chúng là kích động dư luận, chia rẽ tình quân dân, phá hoại bản chất cách mạng, nền tảng chính trị và cội nguồn sức mạnh của lực lượng vũ trang. Rồi khi Đảng ta xử lý các cán bộ, kể cả cán bộ cấp cao trong lực lượng vũ trang có vi phạm pháp luật nhằm giữ nghiêm kỷ cương, không ngừng làm trong sạch bộ máy thì các phần tử phản động, chống đối chính trị lại rêu rao rằng: "đang có cuộc thanh trừng, đấu đá nội bộ trong Đảng", "cuộc chiến chống tham nhũng là cuộc đấu đá phe cánh". Chúng âm mưu làm xói mòn lý tưởng cách mạng, xúi bẩy lực lượng vũ trang từ bỏ trách nhiệm bảo vệ Nhà nước và chế độ. Phi chính trị hóa lực lượng vũ trang thực chất là nhằm tách Công an, Quân đội ra khỏi sự lãnh đạo của Đảng, làm cho Quân đội, Công an không còn mang bản chất của giai cấp công nhân, không còn là lực lượng vũ trang kiểu mới của giai cấp công nhân, của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân nữa.

Thế nhưng, chúng đã cố tình quên đi thành thành tựu vĩ đại, to lớn của Đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng. Kể từ khi ra đời đến nay Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo nhân dân tiến hành cuộc Cách mạng tháng 8 thành công, đánh thắng các cuộc chiến tranh xâm lược, hoàn thành sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ và phát triển đất nước một cách vững chắc. Do đó, đấu tranh phòng, chống mưu đồ đòi phi chính trị hóa lực lượng vũ trang là nhiệm vụ cấp thiết, quan trọng, thường xuyên của Đảng, Nhà nước, của cả hệ thống chính trị, của lực lượng vũ trang nhân dân và mỗi cán bộ, chiến sĩ Quân đội, Công an.

Báo cáo chính trị Trình Đại hội lần thứ XIII của Đảng cũng nhấn mạnh: Tiếp tục giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, sự quản lý tập trung, thống nhất của Nhà nước đối Quân đội nhân dân, Công an nhân dân và sự nghiệp quốc phòng, an ninh. Đảng đã nhận diện âm mưu và thủ đoạn của các thế lực thù địch nhằm tấn công trực diện vào nền tảng tư tưởng của Đảng ta, hòng cản trở sự nghiệp cách mạng và công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của Đảng và nhân dân ta. Trước đó, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 35 về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Trong đó nêu rõ "Bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch là một nội dung cơ bản, hệ trọng, sống còn của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân...

Đảng ta lấy chủ nghĩa Mác–Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động, kế thừa và phát triển các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại, nắm vững quy luật khách quan, xu thế thời đại và thực tiễn đất nước để đề ra Cương lĩnh chính trị, đường lối cách mạng đúng đắn, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân, đưa sự nghiệp cách mang của nước ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Đảng, Nhà nước ta luôn coi trọng và đề cao dân chủ, luôn sẵn sàng tiếp thu, lắng nghe ý kiến của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân để không ngừng xây dựng Đảng, xây dựng bộ máy Nhà nước trong sạch vững mạnh. Mỗi Chúng ta nhận thức rằng, trong giai đoạn hiện nay, khi công nghệ thông tin phát triển, các thế lực này đã sử dụng nhiều chiêu bài khác nhau, đặc biệt là lợi dụng những ưu thế của mạng xã hội để chống phá. Vì vậy, Đảng ta luôn kiên trì lãnh đạo đấu tranh, làm thất bại âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch trong việc xóa bỏ nền tảng tư tưởng của Đảng; bảo vệ, phát triển và làm cho chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh giữ vai trò chủ đạo trong đời sống tinh thần, xã hội Việt Nam; đồng thời vô hiệu hóa các luận điệu và hoạt động phá hoại tư tưởng, lý luận của các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị, bảo vệ thành công các quan điểm, tư tưởng đổi mới của Đảng. Để  giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với lực lược vũ trang và làm thất bại âm mưu, chiêu trò nhằm “phi chính trị quân đội” của các thế lực phản động, chúng ta cần thực hiện tốt các biện pháp sau:

Một là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội. Đảng lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt đối với Quân đội là một nguyên tắc đã được Đảng ta khẳng định nhất quán trong các văn kiện của Đảng. Trước tình hình và yêu cầu, nhiệm vụ mới, Nghị quyết Đại hội XII của Đảng tiếp tục xác định: “phải tiếp tục giữ vững, tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, sự quản lý tập trung, thống nhất của Nhà nước đối với Quân đội nhân dân và Công an nhân dân và sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc”. Do đó, cần phải có sự tổng kết và nghiên cứu thấu đáo, trên cơ sở đó đổi mới cơ chế tổ chức thực hiện sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với Quân đội, nhất là đối với công tác đảng và công tác chính trị. Đồng thời quan tâm xây dựng đảng trong Quân đội vững mạnh về mọi mặt theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII của Đảng, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt. Phải chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên trách công tác đảng, công tác chính trị trong Quân đội vững mạnh về mọi mặt, chính quy, chuyên nghiệp, chuyên sâu, là người đại diện trung thành, tin cậy của Đảng.

Hai là, xây dựng QĐND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, một số quân chủng, binh chủng, lực lượng tiến thẳng lên hiện đại. Đến năm 2025, cơ bản xây dựng quân đội tinh, gọn, mạnh, tạo tiền đề vững chắc, phấn đấu đến năm 2030 xây dựng quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ. Để lực lương Quân đội có thể miễn dịch trước sự tấn công của các thế lực thù địch, trước hết bản thân Quân đội phải thực sự vững mạnh. Do vậy, phải thường xuyên chăm lo làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng đối với cán bộ, chiến sĩ Quân đội, cốt lõi là giáo dục bản lĩnh chính trị vững vàng, lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, Nhà nước, nhân dân, chế độ xã hội chủ nghĩa, đảm bảo trong bất luận hoàn cảnh nào, Quân đội cũng luôn tuyệt đối trung thành với Đảng, chỉ biết còn Đảng là còn mình. Đặc biệt chú trọng đấu tranh ngăn chặn, kiên quyết không để xảy ra tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong Quân đội. Không ai có thể chống phá được nếu chính chúng ta vững mạnh, như Lênin đã từng khẳng định: “Không ai có thể tiêu diệt được chúng ta ngoài những sai lầm của bản thân chúng ta, nếu chúng ta không mắc sai lầm, tự đánh đổ mình”.

Ba là, đẩy mạnh cuộc đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng, vạch trần âm mưu, bản chất, sự phi lý trong quan điểm đòi phi chính trị hóa lực lượng vũ trang, tách Công an, Quân đội ra khỏi sự lãnh đạo của Đảng. Đây là một bộ phận của cuộc đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình”, phải được tiến hành một cách thường xuyên và phải huy động được sự tham gia của cả hệ thống chính trị, của toàn dân, toàn quân, các đơn vị, địa phương và của mỗi cán bộ, chiến sĩ. Đặc biệt phải huy động và phát huy vai trò của các cơ quan báo chí, phát thanh truyền hình tham gia vào cuộc đấu tranh này. Trong đó phải tập trung đa dạng hóa các loại hình thông tin, tuyên truyền phục vụ cuộc đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, triệt để khai thác lợi thế của báo điện tử. Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, phóng viên báo chí có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ, phẩm chất đạo đức tốt, đặc biệt là có dũng khí dám đấu tranh. Cùng với đó cần quan tâm phát triển đội ngũ cộng tác viên là những nhà khoa học, lý luận nổi tiếng, có uy tín tham gia tích cực vào cuộc đấu tranh này nhằm tạo sức mạnh tổng hợp làm thất bại âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch.

Bốn là, coi trọng xây dựng môi trường văn hoá ở các đơn vị quân đội trong sạch, lành mạnh; xây dựng đạo đức, nhân cách người quân nhân cách mạng. Môi trường văn hoá trong quân đội còn là màng lọc để ngăn những loại văn hoá độc hại xâm nhập vào quân đội; là hàng rào vô hình, phi vật chất, từng bước hạn chế và khắc phục những biểu hiện tiêu cực về đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, chiến sĩ trong quân đội ta hiện nay và để chiến lược “diễn biến hoà bình”, âm mưu “phi chính trị hóa quân đội” của kẻ thù không còn đất sống. Các cơ quan, đơn vị phải đề cao vai trò của các tổ chức, đặc biệt là tổ chức đảng trong lãnh đạo, chỉ đạo, chăm lo xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh trong đơn vị mình, nhất là môi trường văn hoá chính trị và môi trường văn hoá sư phạm; quan tâm xây dựng cảnh quan môi trường trong đơn vị xanh, sạch, đẹp.  Đồng thời, các đơn vị cần đảm bảo, giữ gìn sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, trang bị về văn hoá. Đây là yêu cầu khách quan cho sự tồn tại và phát triển của môi trường văn hoá. Vì vậy, các đơn vị cần quan tâm đầu tư đúng mức cho vấn đề này. Kết hợp chặt chẽ với địa phương trong xây dựng môi trường văn hoá. Lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị cần quan tâm thường xuyên tổ chức giao lưu, kết nghĩa với địa phương, đơn vị bạn với nhiều nội dung, hình thức phong phú để tiếp thu chọn lọc học hỏi những kinh nghiệm, khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm, trên cơ sở đó thắt chặt mối quan hệ với nhân dân, các tổ chức đoàn thể địa phương và đơn vị bạn, làm phong phú thêm đời sống vật chất, tinh thần cho mọi cán bộ, chiến sĩ; góp phần  đấu tranh có hiệu quả với âm mưu “phi chính trị hóa quân đội” của kẻ thù và những biểu hiện sai trái.

Khắc phục với những nhận thức và hành động sai trái của bất kì cán bộ, chiến sĩ nào trong đơn vị về xây dựng môi trường văn hoá; đồng thời tránh hiện tượng quản lý quá chặt chẽ bộ đội trong “hàng rào” để tránh vi phạm kỷ luật; hay không quan tâm đến đời sống tinh thần của bộ đội, ỷ lại cấp trên hoặc sử dụng không hợp lí kinh phí, trang thiết bị văn hoá, gây thất thoát, lãng phí.

Năm là, chú trọng chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ, thực hiện tốt chính sách hậu phương Quân đội, hậu phương Công an để cán bộ, chiến sĩ vững vàng, yên tâm công tác, chiến đấu. Thời gian qua, mặc dù Đảng, Nhà nước đã quan tâm nhiều đến việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho lực lượng vũ trang. Tuy nhiên, hiện nay đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, chiến sĩ Quân đội, Công an nhìn chung vẫn còn khó khăn, thiếu thốn. Trước hết cần có chính sách tiền lương phù hợp với đặc thù môi trường công tác, chiến đấu của lực lượng vũ trang, đảm bảo được nhu cầu sống tối thiểu của cán bộ, chiến sĩ. Cùng với đó thực hiện tốt chế độ đãi ngộ đối với những cán bộ, chiến sĩ trực tiếp chiến đấu tại vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo để họ yên tâm công tác, bám dân, bám địa bàn và đặc biệt có đủ sức để miễn dịch được trước sự tác động của các thế lực thù địch. Đồng thời có nhiều hình thức phong phú, phù hợp để nâng cao đời sống tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ, nhất là đối với những cán bộ, chiến sĩ công tác trong những điều kiện, địa bàn khó khăn, ít có điều kiện được tiếp cận với văn minh, văn hóa. Cần thay đổi tư duy, phải coi việc đầu tư nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ là đầu tư cho phát triển, chứ không phải là sự tiêu hao tài sản, ngân sách của nhà nước.

Cần chủ động nhận diện, làm rõ các luận điệu xuyên tạc chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, vai trò lãnh đạo của Đảng trong tình hình hiện nay. Phải kết hợp và gắn kết chặt chẽ giữa “xây” và “chống”, trong đó xác định lấy yếu tố “xây” là cơ bản, “chống” phải quyết liệt, chặt chẽ, hiệu quả. Cùng với đấu tranh, cấp ủy, chỉ huy cơ quan, đơn vị phải nêu cao trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý tư tưởng, chủ động, kịp thời cung cấp các thông tin chính thống để định hướng dư luận; bồi dưỡng, nâng cao khả năng tự phòng chống cho mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trước các âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị.

Tóm lại, Đấu tranh làm thất bại âm mưu “phi chính trị hóa quân đội” của kẻ thù là yêu cầu cấp bách trong xây dựng quân đội “cách mạng, chính qui, tinh nhuệ, từng bước hiện đại” trong giai đoạn hiện nay. Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta cần nhận thức đầy đủ tính cấp thiết của nhiệm vụ đấu tranh làm thất bại âm mưu “phi chính trị hóa quân đội” và mức độ nguy hiểm của âm mưu này; thường xuyên nâng cao cảnh giác cách mạng, quyết tâm và có chủ trương, hình thức, biện pháp đấu tranh có hiệu quả, giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với quân đội, góp phần làm thất bại hoàn toàn chiến lược “diễn biến hòa bình” của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch. Mỗi cán bộ, chiến sĩ trong quân đội cần nhận thức sâu sắc bản chất, âm mưu, thủ đoạn “phi chính trị hóa quân đội” của kẻ thù để có biện pháp đấu tranh có hiệu quả; kiên quyết phê phán những nhận thức mơ hồ, sai trái.

Thành Luân

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X