Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Monday, August 23, 2021 , 0 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Lịch sử và kinh nghiệm dựng nước và giữ nước ngàn năm của dân tộc Việt Nam đã chứng minh: mọi sự thành bại đều ở “Dân”. Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ “đem sức ta mà giải phóng cho ta”; “Gốc có vững cây mới bền/Xây lầu thắng lợi trên nền nhân dân”. Ý Đảng - lòng dân đã giúp dân tộc Việt Nam đánh thắng những tên đế quốc sừng sỏ nhất thời đại, làm nên những mốc son lịch sử chói ngời “Lừng lẫy năm châu chấn động địa cầu” ở thế kỷ XX và những kỳ tích sau hơn 35 tiến hành đổi mới, công nghiệp hóa hiện đại hóa đất, để hôm nay, dân tộc ta có “cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế”. Thành tựu đó là cơ sở, tiền đề để dân tộc Việt Nam tiếp tục con đường Đảng, Bác Hồ và nhân dân đã lựa chọn, thực hiện khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

>>'Lựa chọn Vaccine' trong lúc 'nước sôi lửa bỏng' và trò hèn của Việt tân núp sau gây hoang mang dư luận

>>Việt tân sao phải 'hèn hạ' sử dụng thông tin xuyên tạc đã bị xử phạt để 'nhai lại'

>>Cái nhìn lệch lạc bằng những tư tưởng hẹp hòi, ích kỷ, cơ hội

>>Diễm Thi suy nghĩ 'nông cạn' hay chiêu trò 'hận thù dân tộc'

>>Tiếng dân hay tiếng nói của 'ác quỷ' kích động phá hoại chính sách chống dịch ở Việt Nam

Song, trên con đường thực hiện khát vọng ấy, dân tộc Việt Nam đã và đang phải đối mặt với thứ “giặc vô hình” - Covid - 19, đe dọa đến sức khỏe, tính mạng người dân và sự tồn vong của dân tộc! Yêu cầu bức thiết đặt ra, Đảng, Nhà nước ta đặt lên trên hết và trước hết, đó là “AN DÂN”. Vì vậy, trước sự lây lan nhanh chóng, khó lường của biến chủng mới của virut SARS - COV - 2, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân và sự phát triển kinh tế - xã hội, Đảng, Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách huy động mọi nguồn nhân lực, trí lực, vật lực… phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh, cả hệ thống chính trị vào cuộc, vì sức khỏe, tính mạng của nhân dân, nhanh chóng đưa đất nước trở về trạng thái bình thường.

Vì vậy, trong thời gian vừa qua, cùng cả nước “căng mình” chống dịch, mỗi làng xã, cơ quan, đơn vị đều trở thành pháo đài, mỗi người dân trở thành chiến sĩ trên mặt trận chống “giặc” COVID-19: đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng để tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm mọi đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật và quy định của Nhà nước trong phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, họ cũng là người cung cấp các nhu yếu phẩm cần thiết đến người dân với phương châm “không ai bị bỏ lại phía sau”. Vì vậy, trong cuộc chiến vô cùng cam go, có thời điểm “khốc liệt”, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc đã được khơi dậy và nhân lên mạnh mẽ, mỗi người Việt Nam đều ý thức được rằng: người có của, góp của, người có công góp công, người không tham gia trực tiếp chống “giặc” - COVID-19 thì luôn nêu cao ý thức trách nhiệm với cộng đồng “Ở nhà là yêu nước”… Sự chung sức đồng lòng của nhân dân, tinh thần trách nhiệm, sự tự giác của mỗi người dân coi là “lá chắn thép”, góp phần quan trọng quyết định chiến thắng trong phòng, chống dịch, đẩy lùi dịch bệnh. 

Vậy mà, Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt, khẩn trương của các cấp, các ngành, nhân dân cùng chung lưng đấu cật đánh bay dịch bệnh… thì đâu đó vẫn còn những cá nhân có tâm lý lơ là, chủ quan, vi phạm quy định của cơ quan chức năng, thậm chí chống đối lực lượng làm nhiệm vụ.

Tác giả xin viện dẫn một số dẫn chứng về sự thiết ý, trách nhiệm của người dân đối với bản thân, cộng đồng, đất nước đã được đăng tải trên mạng xã hội để minh chứng:

Đoạn video ghi lại hình ảnh một nam thiếu niên chở bạn gái ra ngoài đường không có lý do chính đáng đã bị cán bộ chốt kiểm soát yêu cầu dừng xe kiểm tra giấy tờ. Tuy nhiên, nam thiếu niên lại tỏ thái độ bất hợp tác, liên tục chửi bới xúc phạm lực lượng làm nhiệm vụ. Sự việc trên xảy ra tại phường Thanh Xuân Nam, quận Thanh Xuân, Hà Nội[1].

Đáng lên án hơn là vì lợi ích trước mắt, một số đối tượng đã tiếp tay cho các đối tượng vượt biên trái phép hoặc vượt chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại các tỉnh, thành phố. Phương thức được nhiều đối tượng lợi dụng là thuê hoặc đi nhờ các phương tiện được ưu tiên (luồng xanh) để ra, vào các địa phương.

Lợi dụng xe được cấp QR code đi vào luồng xanh từ Thành phố Hồ Chí Minh về Đắk Nông để chở trái phép 10 thanh niên “vượt trạm” kiểm soát và bị lực lượng chức năng phát hiện. nhiều xe container chở theo người về từ vùng tâm dịch Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Lái xe đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người nên nếu không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch khi tham gia luồng xanh thì nguy cơ bùng phát dịch bệnh rất cao. Hay, Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên chỉ rõ việc lái xe lợi dụng được cấp mã QR đi vào luồng xanh chở người sai quy định, đi sai lộ trình… thể hiện việc thiếu ý thức, thiếu trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Điều này tiềm ẩn rủi ro nguy cơ lây lan, bùng phát dịch bệnh[2].

Đặc biệt, từ sự thiếu ý thức, vô cảm, vô trách nhiệm của người dân sẽ dễ mặc mưu của các thế lực thù địch trên không gian mạng. Lợi dụng sự cả tin của người dân, các thế lực thù địch đã thực hiện chiêu trò chống phá đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách nhà nước. Đó là trên trang Báo điện tử Thành phố Hồ Chí Minh, tác giả Hoài Phong viết: Giữa lúc các ngành chức năng, các doanh nghiệp ra sức đảm bảo nguồn cung ứng thực phẩm cho người dân TPHCM, các tổ chức, cá nhân thiện nguyện bỏ công, góp sức vận động rau, củ, quả từ các tỉnh về hỗ trợ bà con trong thời gian giãn cách xã hội, thì vẫn có bài viết dạng “gom rau quê lên TPHCM bán lời bạc triệu mỗi ngày”. Theo đó, người dân thu mua rau ở dưới quê rồi chuyển lên TPHCM “mua một bán lại lời gấp đôi, gấp ba”. Với nhiều người, trong 2 ngày đã “lời” được 13 - 14 triệu đồng. Nắm bắt thời điểm “vàng” kinh doanh kiếm lời là không hiếm, thế nhưng việc đăng tải câu chuyện tăng giá rau để “lời” “gấp đôi”, “gấp ba” giữa lúc người dân thành phố gặp phải khó khăn liệu có phù hợp? Có bao nhiêu người nữa trong số bạn đọc sẽ ngậm ngùi bình luận như thế này: “Lời ít thôi, đừng có theo kiểu “té nước theo mưa” như vậy. Dân thành phố, đặc biệt những người ở trọ đã khổ lắm rồi…”[3].

Nguy hiểm hơn, lợi dụng vào tình hình dịch bệnh, một số cá nhân, đối tượng cơ hội chính trị, phản động đã thông tin sai lệch, xuyên tạc gây tâm lý hoang mang, bức xúc với người dân. Trên Tạp chí Công an nhân dân online, tác giả Lê Vĩnh Bình đã “giáng một đòn mạnh”, vạch trần bộ mặt những kẻ lợi dụng Chính phủ đưa sáng kiến, kêu gọi cộng đồng xây dựng quỹ vaccine, để xuyên tạc, Đảng, Nhà nước ta “huy động mọi nguồn lực và đóng góp của nhân dân, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tiền mua vaccine là hành động ăn xin, ăn mày, đây là cơ hội “béo bở” cho những thành phần tham nhũng trong chính quyền các cấp”[4]... Tác giả của những quan điểm chống phá này vốn là những phần tử có bề dày chống đối, có đối tượng từng chịu hình phạt tù về hành vi phạm tội xâm phạm an ninh quốc gia, hiện tị nạn, lưu vong ở nước ngoài như Nguyễn Văn Đài. Đây là những luận điệu xuyên tạc với mục đích công kích, chống phá nhằm bôi nhọ, hạ thấp uy tín đối với Đảng, Nhà nước Việt Nam, đả kích thể chế chính trị Việt Nam[5].

Đây chỉ là một vài trường hợp vi phạm xảy ra trong thời gian gần đây, xuất phát từ ý thức và hành động của cá nhân nhưng tác động không nhỏ đã tác động không hề nhỏ đến xã hội. Trong bối cảnh virus còn nhiều khả năng “biến hóa” chưa có thuốc đặc trị và nguồn vaccine khan hiếm thì sự chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch xuất phát từ sự thiếu ý thức của một vài cá nhân có thể dẫn đến cái giá rất đắt, phải trả bằng sinh mạng và sức khỏe con người, chưa kể đến những thiệt hại nặng nề về kinh tế - xã hội của đất nước.

Trước yêu cầu của thực tiễn đặt ra, đồng thời, có cơ sở pháp lý để răn đe, xử phạt hành động thiếu ya thức của người dân, ngày 24 - 7 - 2021, Sở Tư pháp Hà Nội ban hành Văn bản 1996/STP-PBGDPL về tuyên truyền một số quy định người dân cần tuân thủ trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội và mức xử phạt vi phạm pháp luật trong phòng, chống dịch COVID-19, trong đó nêu rõ 16 vi phạm về phòng chống COVID-19 sẽ bị phạt tiền, phạt tù[6] đối với tập thể, cá nhân vi phạm quy định phòng, chống COVID-19. Bài học nhãn vẫn còn nguyên tính thời sự. Do đó, hơn lúc nào hết, tinh thần trách nhiệm, ý thức, sự tự giác của mỗi người dân – sự “chung sức đồng lòng”, kề vai, sát cánh của nhân dân là rất quan trọng, được xem là yếu tố quyết định đến sự thành bại của cuộc chiến “chống dịch như chống giặc”.

Bên cạnh đó, người dân cần tin tưởng vào các quyết sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Ủy ban Nhân dân các cấp; trong khi chưa có thuốc đặc trị và ngồn vaccine còn hạn chế, hãy nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm quy định về khai báo sức khỏe; cung cấp thông tin liên quan trung thực, chính xác; tự giác thực hiện những biện pháp bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng theo khuyến cáo của Bộ Y tế, đặc biệt là nguyên tắc 5K của Bộ Y tế, đặc biệt, mỗi người dân thận trọng hơn mỗi khi tham gia các hoạt động trên không gian mạng. Đừng để mình trở thành “con tốt” trong ván bài “Bạo loạn lật đổ” của các thế lực thù địch.

Hãy thấu hiểu và đồng cảm với lực lượng đang căng mình trên trận tuyến chống dịch vì sự bình yên của mỗi chúng ta. Và, mỗi người dân hãy nhận thức đúng trọng trách của mình đối với cộng đồng, đất nước; mỗi người hãy khắc cốt ghi tâm “Không ai có thể riêng mình sống yên ổn nếu như cộng đồng còn chưa an toàn. Chỉ khi mỗi người dân có ý thức chấp hành các quy định về phòng, chống dịch; có tinh thần trách nhiệm chung sức, đồng lòng cùng Nhà nước chống dịch mới tạo nên sự đoàn kết thống nhất, tạo "lá chắn" vững chắc để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, sớm đưa xã hội trở lại trạng thái bình thường mới”[7].

Văn Ghi


[1] http://qbtv.vn/tin-tuc/y-thuc-cua-nguoi-dan-la-chan-thep-trong-phong-chong-dich-19092.html

[2] http://qbtv.vn/tin-tuc/y-thuc-cua-nguoi-dan-la-chan-thep-trong-phong-chong-dich-19092.html

[3] https://www.hcmcpv.org.vn/tin-tuc/dung-de-nhung-hat-san-tren-bao-chi-trong-cuoc-chien-chong-covid-19-1491880997

[4] https://cand.com.vn/Chong-dien-bien-hoa-binh/Tai-dien-virus-nup-bong-dich-benh-i615861/

[5] https://cand.com.vn/Chong-dien-bien-hoa-binh/Tai-dien-virus-nup-bong-dich-benh-i615861

[6] https://thuvienphapluat.vn/tintuc/vn/thoi-su-phap-luat-binh-luan-gop-y/36712/16-vi-pham-ve-phong-chong-covid-19-se-bi-phat-tien-phat-tu

[7] Phan Phương: https://ncov.vnanet.vn/tin-tuc/y-thu-c-tra-ch-nhie-m-cong-dan

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X