Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Thursday, April 04, 2019 , 3 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Không gian mạng đã trở thành một bộ phận cấu thành và đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng xã hội thông tin và kinh tế tri thức. Thời gian qua, đã xuất hiện ngày càng nhiều các trang mạng xã hội, tác động mạnh đến mọi lĩnh vực hoạt động cũng như sinh hoạt của con người, nhất là giới trẻ. Bên cạnh nhiều tiện ích, mạng xã hội cũng gây ra không ít hệ lụy khó lường. Các thế lực thù địch đẩy mạnh các hoạt động chống phá cách mạng nước ta trên tất cả các bình diện của đời sống xã hội, nhất là trên lĩnh vực chính trị tư tưởng nhằm phủ nhận thành quả cách mạng; nguy hiểm hơn cả là phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Chủ trương thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” chia rẽ đoàn kết nội bộ ta, làm lung lay ý chí, tha hóa nhận thức của cán bộ, đảng viên. Do vậy, “Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống thông tin xấu độc trên internet và mạng xã hội” là một trong những nhiệm vụ quan trọng và cấp bách hiện nay.

Bạch Hồng Quyền và Trương Duy Nhất bị tổ chức 'buôn người' The Voice lừa đảo




 Ngày nay, internet và mạng xã hội đã trở nên phổ biến, mang lại nhiều giá trị tích cực cho công chúng và xã hội. Nó không chỉ thúc đẩy đối với giáo dục đào tạo, mà còn đem lại hiệu quả cho nhiều lĩnh vực. Đồng thời mạng xã hội là kênh chuyển tải thông tin nhanh chóng, cập nhật tin tức, kiến thức cho công chúng, là nguồn tin phong phú, đầu tiên và đa chiều giúp mọi người có nhiều cơ hội để khai thác thông tin thuận lợi. Nhưng bên cạnh đó, mạng xã hội được ví như con dao 2 lưỡi ẩn chứa nhiều vấn đề bất cập và hiểm họa khó lường đối với người sử dụng không đúng mục đích. Thực tế, bên cạnh các thông tin bổ ích, có giá trị đối với xã hội thì còn vô số thông tin, hình ảnh có nội dung xấu, độc.

Ảnh minh họa 
Trong khi tình hình an ninh mạng ở nước ta chưa thực sự được kiểm soát tốt thì một số thông tin chưa được kiểm chứng, thông tin sai sự thật đã được phát tán rộng rãi gây ảnh hưởng đến cá nhân, tổ chức; vi phạm chuẩn mực đạo đức, văn hóa, thuần phong mỹ tục; kích động bạo lực, phủ nhận Chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chống phá đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, phủ nhận thành tựu của công cuộc đổi mới, tìm mọi cách thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” nội bộ ta trên mọi lĩnh vực. Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, tỷ lệ người dùng Internet tại Việt Nam đã đạt 53% trên tổng dân số. Việt Nam đứng vị trí thứ 16 trong tốp 20 quốc gia có số người sử dụng Internet nhiều nhất tại Châu Á và độ tuổi người sử dụng Internet đa phần là người trẻ, chiếm hơn 50% so với tổng dân số. Chỉ riêng với mạng xã hội Facebook, trong bảng xếp hạng quốc gia sử dụng Facebook nhiều nhất thế giới, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 7, với tổng số 64 triệu người dùng mỗi tháng. Thực tế cho thấy, với nước ta, thời gian qua, các thế lực thù địch, tội phạm mạng gia tăng hoạt động tấn công mạng diễn ra với quy mô, cường độ ngày càng lớn, có trọng tâm, trọng điểm; sử dụng các trang mạng, blog, Facebook liên tục đăng tải các bài viết có nội dung xấu, độc hại, bôi nhọ nhằm hạ uy tín của lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Những vấn đề mà các thế lực thù địch tập trung công kích, chống phá nhiều nhất vẫn là những vấn đề về: Dân tộc, dân chủ, tôn giáo và nhân quyền, những hạn chế, thiếu sót trong lãnh đạo, chỉ đạo, giải quyết những tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của quần chúng nhân dân. Ví dụ như sự cố ô nhiễm môi trường biển ở một số tỉnh ven biển miền Trung do Tập đoàn FORMOSA gây ra, các thế lực thù địch (tiêu biểu là nhóm Việt Tân) đã lợi dụng khẩu hiệu “bảo vệ môi trường biển, bảo vệ nhân dân” để kích động người dân biểu tình, gây rối, hòng bôi nhọ uy tín Đảng, Nhà nước… Chúng ta không hề ngạc nhiên với những âm mưu, thủ đoạn đó, bởi dã tâm đen tối đó đã nảy nở từ lâu.


Có thể khẳng định, những thông tin sai trái được đưa lên mạng xã hội của các thế lực thù địch hiện nay có tác hại rất lớn đối với công cuộc kiến thiết đất nước, gây mất ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, gây tâm lý hoang mang,  ảnh hưởng rất lớn đến đạo đức, lối sống, cản trở toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta thực hiện mục tiêu: “Dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh”; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới.

Hiện nay, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN của quân và dân ta đang đứng trước cả thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thử thách. Trước tình hình đó, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” đã nhận định: “Nhiều tổ chức Đảng, đảng viên còn hạn chế trong nhận thức, lơ là, mất cảnh giác, lúng túng trong nhận diện và đấu tranh, ngăn chặn “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; “Việc quản lý thông tin còn lỏng lẻo, thiếu giải pháp đủ mạnh để đấu tranh có hiệu quả với các thông tin sai lệch, phản bác lại những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động, phần tử cơ hội và bất mãn chính trị”. Do vậy, các cấp ủy, tổ chức Đảng cần thấy rõ nguy cơ từ thông tin xấu, độc để có giải pháp đối phó phù hợp.

Bên cạnh đó, Đảng, Nhà nước ta đã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng, ban hành nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật và giải pháp thúc đẩy ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin trong các lĩnh vực gắn với bảo vệ vững chắc chủ quyền, lợi ích, an ninh quốc gia trên không gian mạng; xây dựng không gian mạng an toàn, trở thành nguồn lực mạnh mẽ để xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.

Để chủ động phòng, chống, ngăn chặn, đẩy lùi thông tin xấu độc trên internet và mạng xã hội góp phần giữ vững trận địa tư tưởng, ổn định niềm tin của cán bộ, chiến sỹ, nhân dân đòi hỏi trước hết mỗi cấp ủy, tổ chức đảng cần thực hiện tốt một số nội dung sau:

Một là, Cấp ủy, chỉ huy, chính ủy, chính trị viên, cơ quan, đơn vị các cấp tiếp tục quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, quy định của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị về công tác bảo đảm an toàn thông tin, trọng tâm là: Pháp lệnh bảo vệ bí mật Nhà nước số 30/2000/PL-UBTVQH10 ban hành ngày 28/12/2000; Chỉ thị số 64-CT/TW ngày 22/3/2001 của BCT về giữ nguyên kỷ luật phát ngôn và bảo vệ bí mật của Đảng trong tình hình hiện nay; Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 21/2/2012 của Thủ tướng Chính phủ “về nâng cao chất lượng hiệu quả công tác bảo vệ bí mật Nhà nước trong tình hình mới”; Chỉ thị số 1492/CT-BV ngày 17-9-2013 của Tổng cục Chính trị về tăng cường quản lý các trang mạng xã hội trên Internet trong Quân đội; Chỉ thị số 03/CT-BQP ngày 23-01-2014 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về tăng cường công tác bảo đảm thông tin và một số vấn đề tổ chức hoạt động tác chiến không gian mạng; Quy chế quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ Internet trong Quân đội nhân dân Việt Nam ban hành kèm theo Thông tư số 110/2014/TT-BQP ngày 22-8-2014 của Bộ Quốc phòng; Chỉ thị số 02/CT-BQP ngày 29/01/2016 của BQP và Chỉ thị số 620/CT-BTL ngày 02/3/2016 của Tư lệnh Quân chủng về tăng cường công tác quản lý việc sử dụng thiết bị ghi âm, ghi hình trong Quân chủng PK-KQ; Thông tư số 202/2016/TT-BQP ngày 12-12-2016 của Bộ Quốc phòng quy định về bảo đảm an toàn thông tin trong Quân đội nhân dân Việt Nam và các văn bản khác có liên quan đến công tác bảo đảm an ninh, an toàn thông tin, bảo vệ bí mật của Đảng, Nhà nước và Quân đội.

Hai là, Thường xuyên giáo dục, quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ thấy rõ tính chất hai mặt của mạng xã hội và Internet; tính phức tạp của cuộc đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa hiện nay, âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi dụng Internet, mạng xã hội chống phá Đảng, Nhà nước, Quân đội ta. Từ đó, đề cao trách nhiệm, chấp hành nghiêm các chỉ thị, quy định; nâng cao cảnh giác kịp thời báo cáo với cơ quan bảo vệ an ninh cùng cấp.

Ba là, Quản lý chặt chẽ tình hình chính trị nội bộ của cơ quan, đơn vị, các mối quan hệ quân nhân, việc sử dụng các thiết bị điện tử thông minh của các đối tượng trong cơ quan, đơn vị; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tiến hành các biện pháp xử lý, ngăn chặn, quản lý, dự báo, thông tin định hướng tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trước các thông tin xấu độc, ảnh hưởng đến bản chất, truyền thống, uy tín của Quân đội.

Bốn là, Chỉ đạo, phát huy vai trò các cơ quan chức năng, cơ quan nghiên cứu, cơ quan báo chí, các học viện, nhà trường; đội ngũ cán bộ, giảng viên và “Lực lượng 47” trong Quân đội đẩy mạnh đấu tranh; mở rộng chia sẻ, bình luận, lan tỏa thông tin tích cực trên không gian mạng; tăng cường đấu tranh trước các luận điệu chống phá Quân đội của các thế lực thù địch; tuyên truyền sâu rộng bản chất, truyền thống tốt đẹp của Quân đội, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, những tấm gương bình dị, cao quý, hành động dũng cảm của cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ, gương người tốt, việc tốt…

Đồng thời, cấp ủy và chính quyền các cấp cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục mỗi người dân thấy rõ tính hai mặt của internet và mạng xã hội; nhận diện các thủ đoạn, nội dung thông tin xấu độc, tính chất nguy hại của nó đối với cá nhân và xã hội. Qua đó trang bị kiến thức cần thiết để mỗi người có thể tự sàng lọc, tiếp nhận thông tin hữu ích, chính thống, đồng thời “miễn dịch” với những thông tin xấu độc làm nhiễu loạn môi trường xã hội. Các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm. Đồng thời, phát huy vai trò của các tổ chức quần chúng, tổ chức chính trị - xã hội tạo thành phong trào mang tính cộng đồng hướng tới một văn hóa internet lành mạnh, sẵn sàng tổ chức đấu tranh trực diện với những thông tin xấu độc trên internet và mạng xã hội.

Hồng Phúc

Tags:
  1. Cảnh giác trước những thông tin xấu độc là việc rất cần thiết đối với mỗi người.

    ReplyDelete
  2. Mọi người cần bình tĩnh, tỉnh táo trước những thông tin không chính thống trên mạng xã hội, tránh bị mắc mưu kích động của các thế lực thù địch.

    ReplyDelete
  3. Mọi người cần cản thận trước những nguồn tin không chính thống vì kẻ thù rất tinh vi, sảo quyệt, chúng luôn lợi dụng những kẻ hở của truyền thông và internet để tung những thông tin sai lệch nhằm bôi xấu hình ảnh Đảng, của Nhà nước ta.

    ReplyDelete

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X