Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Thursday, October 29, 2020 , 0 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Lợi dụng công tác thiện nguyện cho bà con vùng lũ miền Trung, một số nhà đấu tranh dân chủ đồng loạt 'treo biển' quảng cáo trên facebook cá nhân 'đấu giá sản phẩm tặng đồng bào miền Trung' hoặc 'Mua giúp sản phẩm tặng đồng bào miền Trung'...

Lí do một cán bộ trại giam Hoàng Tiến đốt quân phục, thẻ đảng?

Tràn lan tin xuyên tạc về nhân sự Đại hội XIII: Âm mưu phá hoại niềm tin của nhân dân với Đảng

Lộ bằng chứng Phạm Đoan Trang tha hóa?

Nhà đấu tranh dân chủ 'Lien Huynh' sao biết 'ốc vít của VinFast' để phán về kinh tế Việt Nam!

Những kẻ chỉ biết 'cào phím' để hạ thấp vai trò, uy tín của Đảng

Cần xác minh nhà đấu tranh dân chủ Phan Đình Hóa có dấu hiệu 'lừa đảo' từ thiện

Lướt qua facebook bất kỳ ai cũng có thể nhận ra hai chiêu thức bán hàng ế, bán hàng với giá cao theo chiêu trò như đấu giá sản phẩm tặng đồng bào miền Trung' hoặc 'Mua giúp sản phẩm tặng đồng bào miền Trung'... Hiện vẫn chưa biết thật, giả như thế nào nhưng có nhiều biểu hiện nghi vấn từ một số tài khoản mạng xã hội. 

Theo quan sát của chúng tôi, rất nhiều tài khoản mạng xã hội sử dụng chiêu thức trên với lời kêu gọi ý nghĩa rất tốt là 'giúp đồng bào miền Trung' nhưng xem ra cũng cần phải đưa ra lời cảnh báo để tránh 'mất tiền oan' cho những kẻ trục lợi và tấm lòng của người mua hàng giúp đồng bào miền Trung không bị lạm dụng. 

Chúng tôi chỉ đơn cử về hai tài khoản của một số nhà đấu tranh dân chủ hiện đưa ra trên mạng chứ chưa có kết luận xem có thực sự giúp đỡ đồng bào miền Trung hay không. 

Trường hợp thứ nhất, tên tài khoản trên mạng xã hội có tên 'Nguyễn Minh Bảy' tung ra bộ đôi sản phẩm sữa tắm, theo quảng cáo của trang này cho biết: Đây là bộ đôi sản phẩm sản xuất ở Ý và sẽ bỏ ra để đấu giá cho ai trả giá cao. Toàn bộ số tiền sẽ được đưa vào 'Quỹ hỗ trợ miền Trung'. 

Tài khoản Nguyễn Minh Bảy tung ra 2 sản phẩm sữa tắm bán đấu giá lấy tiền giúp đồng bào miền Trung. Ở hình trên cùng bên phải Nguyễn Minh Bảy chốt bán sản phẩm này cho người mua là 2 triệu 400 nghìn đồng.

Theo dõi tài khoản Nguyễn Minh Bảy chúng tôi nhận thấy có một số dấu hiệu bất nhất. Thứ nhất, nói là sản phẩm sữa tắm của Ý nhưng đây không phải sữa tắm của Ý. Sản phẩm này bán tràn lan trên các trang thương mại điện tử. Mặt khác, giá mà Nguyễn Minh Bảy 'chốt' khi bán đấu giá lại xuất hiện 2 loại giá chốt. Giá thứ nhất, Nguyễn Minh Bảy chốt bán 2 chai sữa tắm được 2 triệu 400 nghìn đồng. Giá thứ 2, Nguyễn Minh Bảy cũng đưa ra là chốt được 7 triệu 200 nghìn đồng. Vậy, đâu là giá chốt thật (xem ảnh dưới).


Nhưng cũng sản phẩm này, Nguyễn Minh Bảy lại đưa ra giá chốt bán được giá 7 triệu 200 nghìn đồng và chuyển số tiền này đến cho Le Vu Bao

Một điều khác, là hai sản phẩm này được quảng cáo là sữa tắm của Ý nhưng khi chúng tôi tìm kiếm trên mạng, các trang bán hàng điện tử thì thấy bán tràn lan. Giá bán trên trang điện tử 'Sen Do' là 250 nghìn đồng. Nếu so với giá Nguyễn Minh Bảy chốt bán được là 7 triệu 200 nghìn đồng thì sẽ là gấp bao nhiêu lần so với giá trị thực ? chưa nói đến việc Nguyễn Minh Bảy quảng cáo sản phẩm này là từ Ý nhưng thực chất lại là hàng Tàu? và số tiền 7 triệu 200 nghìn này lại chuyển cho một nhà đấu tranh dân chủ khác là Le Vu Bảo. Vậy, Nguyễn Minh Bảy ghi 'chuyển' cho Le Vu Bao là có ý gì ?

Sản phẩm cùng loại bán trên trang Sen Do giá 250 nghìn đồng

Trường hợp thứ hai, tài khoản của nhà đấu tranh dân chủ Linh Ta Quang cùng một số đối tượng khác vẫn đang 'mồi chài' bán hộ sản phẩm khẩu trang y tế 'ế' mang nhãn hiệu của Công ty Ngọc Hưng. Theo Linh Ta Quang đưa ra trên trang cá nhân của mình thì giá bán sản phẩm này bình thường là 30 nghìn đồng 1 hộp nhưng để ủng hộ đồng bào miền Trung thì bán với giá 50 nghìn đồng một hộp.

Nhà đấu tranh dân chủ Linh Ta Quang rao bán sản phẩm khẩu trang y tế

Qua theo dõi, của chúng tôi thì Công ty có sản phẩm khẩu trang y tế mà các nhà đấu tranh dân chủ đang rao bán có một số dấu hiệu bất minh ở chỗ: Thứ nhất, theo như Công ty Ngọc Hưng đăng tải trên facebook chỉ tặng 2 thùng khẩu trang cho bà con miền Trung nhưng có biết bao nhiêu nhà đấu tranh dân chủ cùng rao bán sản phẩm này. Nhiều đối tượng bị Đỗ Đức Hợp phát biện và bóc mẽ liền nhảy vào 'chửi rủa'. Vậy, các nhà đấu tranh dân chủ đã bán được tổng cộng bao nhiêu thùng suốt nửa tháng qua ? Thứ hai, theo Linh Ta Quang cũng như các nhà đấu tranh dân chủ đang bán khẩu trang hiện nay thì toàn bộ số tiền bán 2 thùng khẩu trang sẽ được đưa vào 'Quỹ ủng hộ miền Trung'. Vậy, quỹ này do ai quản lý ? chi tiêu như thế nào ? Điều này nhà đấu tranh dân chủ Đỗ Dức Hợp cũng đã bóc trần bộ mặt thật.

Hiện chúng tôi cũng không thể thống kê được xem việc người mua hàng đấu giá, mua khẩu trang giá cao có thật hay không ? và số tiền đó được chi cho đồng bào miền Trung được bao nhiêu ? Song, rõ ràng chúng ta thấy xuất hiện hình thức bán hàng giá cao với chiêu bài ủng hộ đồng bào miền Trung. Phải chăng, những nhà đấu tranh dân chủ rất thạo trong việc 'nắm tâm lý' của con người Việt Nam ở trong và ngoài nước đó là tinh thần 'tương thân tương ái', 'lá lành đùm lá rách'... Theo đó, bài viết này chúng tôi đưa ra cũng chỉ có tính chất cảnh bảo để những ai tham gia ủng hộ đồng bào miền Trung lựa chọn sản phẩm đấu giá hay mua sản phẩm ủng hộ đồng bào miền Trung với giá cao nên cảnh giác. Chúng ta có rất nhiều cách lựa chọn để ủng hộ đồng bào miền Trung không nhất thiết phải 'ôm' sản phẩm, nhất là khi sản phẩm đó lại không đúng với 'quảng cáo' đưa ra về nguồn gốc sản xuất và chất lượng sản phẩm. Trong thực tế, đã có nhiều người bị lừa đảo bằng những hình thức 'cổ điển' này.

Thành Nam

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X